Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Bắt đầu học tiếng Anh

Việc bắt đầu học tiếngAnh không chỉ dành cho những người mới học và tiếp xúc với tiếng Anh, mà còn dành cho những người học lại tiếng Anh. Tại sao gọi là học lại? Đó là bởi vì dù đã từng học tiếng Anh nhưng sau một thời gian dài không sử dụng thì không phải ai cũng có thể nhớ hết những gì mình đã học và muốn nhớ lại những kiến thức đã quên đó thì không còn cách nào khác ngoài việc bắt đầu học lại.

Học tiếng Anh không phải là việc dễ dàng những sẽ không quá khó nếu chúng ta học đúng cách.

Trước khi bắt đầu họctiếng Anh, bạn cần phải làm 2 việc sau:
Việc thứ nhất là xác định được mục tiêu cần đạt được. Bạn học tiếng Anh để làm gì? Để lấy bằng IELTS, TOEIC, giao tiếp…? Hay để đọc báo, đọc tài liệu bằng tiếng Anh; nghe nhạc, xem phim không cần phụ đề tiếng Việt; viết thư bằng tiếng Anh hay đơn giản hơn là để có thể tự tin nói chuyện bằng tiếng Anh? Việc này thật sự rất quan trọng, vì khi có mục tiêu rõ ràng, ta sẽ dễ dàng đi trên đường đó hơn. Hãy tưởng tượng bạn đi trên đường, nếu đã có điểm đến, thì dù đi bằng đường nào, bạn cũng chỉ muốn chạy thẳng đến đó mà thôi. Còn khi bạn đi dạo, thì chỉ là chạy vòng vòng phố xá và cuối cùng trở về nhà, không đến một nơi nào cả.

Việc thứ hai là xác định thời gian hoàn thành mục tiêu đó. Bạn muốn trong bao lâu sẽ đạt được mục tiêu? 3 tháng, 6 tháng, hay 3, 4 năm?

Càng xác định rõ ràng mục đích và thời gian, khả năng bạn đạt được mục đích đó càng cao hơn. Bạn sẽ luôn nhắm đúng mục tiêu để đầu tư thời gian, công sức học tập của mình một cách hiệu quả nhất.

Sau khi có được mục tiêu, bạn cần học theo thứ tự ưu tiên: Nghe – đọc – nói – viết.

Bắt đầu với phần nghe: Hãy nghe bất cứ lúc nào có thể. Ban đầu thì bạn chỉ cần nghe, không cần hiểu. Mục đích của giai đoạn này là giúp bạn làm quen với ngữ điệu, ngữ âm của tiếng Anh, thông qua đó cũng giúp bạn tích lũy từ và chuẩn bị cho việc phát âm đúng. Vì có một nguyên tắc: nghe đúng thì sẽ phát âm đúng. Sau 1 thời gian làm quen với việc nghe, hãy tập trung vào những từ chính trong bài qua ngữ điệu phát âm trong bài để có thể hiểu được nội dung bài nghe là gì.

Đọc càng nhiều càng tốt. Hãy bắt đầu đọc những bài đơn giản trước. Tập làm quen với việc tra từ điển và nên có 1 cuốn sổ tay ghi chép, khi gặp 1 từ mới mà mình chưa biết, hãy viết nó vào sổ ghi chép, tìm những từ liên quan và những từ đồng nghĩa rồi viết lại để học mỗi ngày. Như vậy bạn sẽ sẽ dễ nhớ và nhớ lâu các từ vựng mới. Điều quan trọng của việc đọc là bạn hãy đọc cái mà bạn thích. Đừng ép mình phải theo một giáo trình nào, vì kho từ vựng tiếng Anh rất rộng, không có một tài liệu nào là tuyệt đối cả. Đọc cái mà bạn thích sẽ giúp bạn có hứng đọc và đọc kiên trì hơn.

Khi có cơ hội gặp gỡ người nước ngoài, đừng ngại ngùng bắt chuyện với họ và nói rõ mục đích muốn nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh của mình thì họ cũng chẳng phiền để giúp đỡ bạn đâu. Hãy tập nói tiếng Anh trước gương, điều này giúp bạn có thể tự sửa được cách nói chuyện của mình, giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh với người khác.

Cuối cùng, hãy tập viết, bắt đầu bằng việc viết những cái đơn giản và dần dần nâng cao lên. Chủ để viết thì vô số, đó có thể là về những suy nghĩ, sở thích, giới thiệu bản thân hay về một vấn đề bạn quan tâm...viết về bất cứ gì bạn thích. Bạn có thể đăng ký học tiếng Anh tại các trang web dạy tiếng Anh trực tuyến để nhờ giáo viên sửa bài giùm. Chi phí cực kỳ rẻ, chất lượng cao và lại rất phù hợp với những người bắt đầu học tiếng Anh hoặc bắt đầu học lại tiếng Anh. Vì ưu điểm của việc học trực tuyến là thời gian học tập không giới hạn, bạn có thể học bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu, chỉ cần có máy tính và mạng internet là được.

Tại sao lại là “nghe – đọc – nói – viết” mà không phải là “nghe – nói – đọc – viết”, đây là một trật tự theo nguyên tắc “nghe được sẽ nói được, đọc được sẽ viết được” Khi bạn nghe đúng, bạn sẽ phát âm đúng, khi đọc được bài, bạn sẽ vô tình tích lũy từ vựng và cấu trúc cho mình, từ đó sẽ viết được.

Điều không thể thiếu đối với những người mới bắt đầu học tiếng Anh là sự kiên trì. Đừng bao giờ ngừng cố gắng nha! Chúc bạn học tiếng Anh thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét